LÍ LỊCH KHOA HỌC |
 |
Họ và tên: |
Lê Xuân Trường
|
Chức vụ: |
Giảng viên chính,
Nguyên Trưởng khoa Sư phạm Toán - Tin giai đoạn 07/2013 - 07/2018 |
Học vị: |
Tiến sĩ
|
Ngày sinh: |
20/07/1958
|
Quê quán: |
Thanh Hóa
|
Liên lạc: |
Di động: 0914555226
|
1.1. Đại học
Hệ đào tạo: Chính quy
Nơi đào tạo: Trường Đại học Vinh
Ngành học: Sư phạm Toán học
Năm tốt nghiệp: 1979.
1.2. Thạc sĩ
Bằng Thạc sĩ chuyên ngành: Lý luận và PPDH Toán
Nơi đào tạo: Đại học Sư Phạm Huế.
Năm cấp bằng: 1999
1.3. Tiến sĩ
Bằng Tiến sĩ chuyên ngành: LL & PPDH môn Toán
Tên Luận án Tiến sĩ: Hoạt động hóa người học trong quá trình dạy học môn PPDH Toán cho hệ đào tạo giáo viên THCS.
Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội
Năm cấp bằng: 2010
1.4. Ngoại ngữ
Ngoại ngữ 1: Tiếng Anh, mức độ sử dụng: Đọc, dịch tài liệu môn.
Ngoại ngữ 2: Tiếng Nga, mức độ sử dụng: Dịch được toán sơ cấp.
2. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Thời gian
|
Nơi công tác
|
Công việc đảm nhận
|
Từ 1979 đến 1986
|
Trường CĐSP Đồng Tháp (nay là trường Đại học Đồng Tháp)
|
Giảng viên Toán
|
Từ 1986 đến 2001
|
Trường CĐSP Đồng Tháp
|
Trưởng bộ môn Toán
|
Từ 2001 đến 2003
|
Trường CĐSP Đồng Tháp
|
Phó Trưởng khoa Trung học kiêm Trưởng bộ môn Toán
|
Từ 2003 đến 6/2013
|
Trường Đại học Đồng Tháp
|
Phó Trưởng khoa Toán học kiêm Trưởng bộ môn PPDH Toán.
|
Từ tháng 6 năm 2013 đến 3/2018
|
Trường Đại học Đồng Tháp
|
Trưởng khoa Sư phạm Toán - Tin
|
Từ tháng 3/2018 đến 31/7/2018
8/2018 đến nay
|
Trường Đại học Đồng Tháp
Trường Đại học Đồng Tháp
|
Trưởng khoa Sư phạm Toán học
Giảng viên chính, thuộc Bộ môn ĐS-HH-PPDH Toán;
Cố vấn chuyên môn cho Ban chủ nhiệm Khoa
|
3. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
3.1. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã tham gia từ 2003 đến 2015
-
Dạy học Toán 6 theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh (chủ nhiệm), đề tài cấp Trường đã nghiệm thu năm 2003.
-
Xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm cho học phần lý thuyết số, đã nghiệm thu năm 2004.
-
Xây dựng chương trình các môn học thuộc Bộ môn PPDH trong chương trình liên thông Đại học sư phạm toán (tham gia chính), mã số CS2011.01.03. Đã nghiệm thu năm 2012.
-
Bồi dưỡng năng lực giải toán cho sinh viên ngành sư phạm toán học trình độ cao đẳng qua dạy học môn số học (chủ nhiệm), mã số CS2012.01.18. Đã nghiệm thu năm 2013.
3.2. Các công trình khoa học đã công bố
-
Lê Xuân Trường (2005), Rèn luyện KNDH cho SV các trường Sư phạm trong giai đoạn hiện nay, Thông tin KHGD - VCL & CTGD, Số 116, tr 27 - 28.
-
Lê Xuân Trường (2006), Một số giải pháp rèn luyện NVSP cho SV Toán các trường Sư phạm, Kỷ yếu hội thảo khoa học, Viện NCGD - ĐHSP TP Hồ Chí Minh, tr 216 - 219.
-
Lê Xuân Trường (2007), Ứng dụng CNTT vào dạy và học môn PPDH Toán, Kỷ yếu hội thảo khoa học trường ĐHSP Hà Nội, tr 68 - 73.
-
Lê Xuân Trường (2008), Quy trình tổ chức và quản lý công tác TTSP trong các trường Sư phạm, Kỷ yếu hội thảo khoa học - Viện NCGD - ĐHSP TP Hồ Chí Minh, tr.195 - 198.
-
Lê Xuân Trường (2008), Ứng dụng CNTT nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của SV trong dạy học môn PPDH Toán, Tạp chí giáo dục, Số 186, tr 41 – 42; 29.
-
Lê Xuân Trường (2009), Các dạng hoạt động học tập môn PPDH Toán trong đào tạo giáo viên THCS, Tạp chí Giáo dục, Số 209, tr 33 - 35; 18.
-
Lê Xuân Trường (2009), Tổ chức tự học môn PPDH Toán cho SV trường CĐSP, Tạp chí giáo dục, Số 226, tr 44 - 46; 48.
-
Lê Xuân Trường (2009), Tổ chức học tập môn PPDH Toán hệ ĐTGV THCS bằng dạy học dự án, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 11/2009, tr 48 - 50.
-
Lê Xuân Trường (2011), Một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học môn Phương pháp dạy học Toán, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 01/2011, tr 60 - 61; 71.
-
Lê Xuân Trường (2011), Kinh nghiệm khai thác bài Toán trong dạy và học môn Toán ở trường phổ thông, Kỷ yếu Hội thảo Quốc Gia về Giáo dục toán học ở trường Phổ thông, NXBGD, tr 428- 425.
-
Lê Xuân Trường (2011), Một số phương pháp dạy học không truyền thống thường được sử dụng để tổ chức học tập môn PPDH Toán nhằm giúp sinh viên học tập một cách tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo, Kỷ yếu Hội thảo Quốc Gia về Giáo dục toán học ở trường Phổ thông, NXBGD, tr 436 - 444.
-
Lê Xuân Trường (2013), Rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên ngành sư phạm toán học trong giai đoạn dạy học theo hệ thống tín chỉ, Tạp chí khoa học- ĐH Đồng Tháp, Số 04, 08/2013, tr 8-14.
-
Lê Xuân Trường, Rèn luyện năng lực diễn đạt các dạng ngôn ngữ cho SV ngành SP Toán học thông qua dạy học phân môn PPDH Toán, Tạp chí giáo dục, Số 358 (2), 05/2015.
-
Lê Xuân Trường, Một số biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo hướng tiếp cận năng lực thông qua dạy học môn phương pháp dạy học toán tại trường Đại học Đồng Tháp, Tạp chí khoa học- Trường ĐH Đồng Tháp, số 21, tháng 8 năm 2016, Tr7-13.
-
Lê Xuân Trường, Một số biện pháp bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm năng lực vận dụng lí thuyết hoạt động trong dạy học môn toán ở trường phổ thông, Tạp chí giáo dục, số 408, kì 2 (6/2017), Trang 38 -40 và tr45.
-
Lê Xuân Trường, Một số hướng khai thác bài toán trong dạy học môn toán ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục- Số 424 kì 2, tháng 2 năm 2018, Tr 33 - tr36.
-
Lê Xuân Trường (2019), Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề hàm số mũ, hàm số logarit – Lớp 12, Tạp chí Thiết bị Giáo dục số 190, ký 1 tháng 4 năm 2019, trang 4 đến trang 6 (đăng chung cùng học viên Cao học Lương Viết Thông).
3.3. Giáo trình, bài giảng
-
Lê Xuân Trường (2007), Bài giảng điện tử: Phương pháp dạy học Toán phần đại cương, Trang Web của Bộ Giáo dục và Đào tạo - ebook.
-
Lê Xuân Trường (2008), Bài giảng điện tử: Đại số sơ cấp và Thực hành.
-
giải toán (hệ đào tạo GV THCS), Trang Web nội bộ của trường Đại học Đồng Tháp.
-
Lê Xuân Trường (2009), Bài giảng điện tử: Đại số sơ cấp (hệ đào tạo GV THPT), Trang Web nội bộ của trường Đại học Đồng Tháp.
-
Lê Xuân Trường - Chủ biên(2016), Bài giảng phương pháp dạy học toán 1, Thư viện Trường Đại học Đồng Tháp.
-
Lê Xuân Trường – Tham gia chính (2019), Bài giảng Phương trình nghiệm nguyên, Thư viện Trường Đại học Đồng Tháp.
4. HƯỚNG NGHIÊN CỨU VÀ HƯỚNG DẪN LUẬN VĂN THẠC SĨ
4.1. Hướng nghiên cứu:
-
Đổi mới PPDH môn Toán ở trường Phổ thông và trường Sư phạm;
-
Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục Toán học;
-
Tổ chức các hoạt động dạy Toán ở trường Phổ thông và trường Sư phạm;
-
Ứng dụng các phần mềm dạy học vào dạy học môn Toán;
-
Các chuyên đề chuyên sâu về Số học và Đại số sơ cấp.
4.2. Hướng dẫn luận văn thạc sĩ:
TT |
Họ và tên học viên |
Trách nhiệm hướng dẫn |
Cơ sở đào tạo |
1 |
Vương Thị Kim Huyền, |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Cần Thơ |
2 |
Nguyễn Thị Mỹ Duyên |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Cần Thơ |
3 |
Nguyễn Phan Tú |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Cần Thơ |
4 |
Phan Quốc Tường Vy |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Vinh |
5 |
Phan Thị Mỹ Anh, |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Vinh |
6 |
Nguyễn Thị Nhàn |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Cần Thơ |
7 |
Nguyễn Hải Đăng |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Cần Thơ |
8 |
Nguyễn Thạch Truyện |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Vinh |
9 |
Lê Văn Điền |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
10 |
Ngô Trần Như Mai |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
11 |
Lê Zar |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
12 |
Nguyễn Hữu Trí |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Vinh |
13 |
Nguyễn Thị Xuân Liễu |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
14 |
Lê Thị Mỹ Trinh |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
15 |
Đoàn Thanh Dũ |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
16 |
Nguyễn Lộc Trường |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
17 |
Nguyễn Thị Kim Chung |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
18 |
Tô Ngọc Sơn |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
19 |
Phạm Thanh Bình |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
20 |
Phạm Văn Pha |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
21 |
Lê Hồng Dung |
Hướng dẫn một mình |
Trường ĐH Đồng Tháp |
22 |
Bùi Phạm Trần Bình |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
23 |
Tăng Thị Anh Thi |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
24 |
Nguyễn Thị Ngọc Diễm |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
25 |
Lương Viết Thông |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
26 |
Trần Thị Lựu |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học đồng Tháp |
27 |
Đỗ Văn Hoàng |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
28 |
Nguyễn Văn Bi |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
29 |
Nguyễn Chúc Linh |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
30 |
Nguyễn Văn Nuôi |
Hướng dẫn một mình |
Trường Đại học Đồng Tháp |
(Cập nhật 1/2020)